วันจันทร์ที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2555





***น้ำพริกเห็ดฟางเพื่อสุขภาพ***

เห็ดฟางในฤดูฝนแบบนี้หาได้ไม่ยากนักและราคาก็ไม่แพงมากเหมือนหน้าร้อน เห็ดฟางมีสาร vovatoxin ช่วยป้องกันการเติบโตของไวรัส ที่ทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่ ช่วยลดปํญหาเกี่ยวกับไขมันในเส้นเลือดและโรคหัวใจได้

คุณค่าทางอาหาร เห็ดฟาง 100 กรัม ให้พลังงาน 35 kcal โปรตีน 3.2 กรัม ไขมัน 0.2 กรัม คาร์โบไฮเดรต 5 กรัม แคลเซียม 8 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 18 มิลลิกรัม เหล็ก 1.1 มิลลิกรัม ไนอะซิน
 3.0 มิลลิกรัม วิตามินซี 7 มิลลิกรัม

เครื่องปรุง

-พริกแห้ง(แช่น้ำไว้) 5 เม็ด
-ตะไคร้ซอย 1 ต้น
-หอมแดง 3 หัว
-ถั่วเน่าแผ่นย่างแล้วตำละเีอียด 1 แผ่น(ไม่มีใช้เต้าเจี้ยว)
-มะเขือเทศสีดา(สับละเอียด) 6 ลูก
-เห็ดฟาง(สับละเอียด) 2 ขีด
-เต้าหู้ขาวสูตรโบราณอย่างนิ่ม(สับละเอียด) ½ แผ่น
-น้ำปลา เกลือป่น น้ำตาลทรายแดง
-น้ำส้มมะขาม น้ำมันงา

เครื่องเคียงผักสดทุกชนิด

***ถั่วเน่าเป็นเครื่องปรุงของคนถิ่นเหนือ ที่ทำจากถั่วแระ นำไปนึ่งจนสุกแล้วหมักไว้ในใบตองให้เละ จะมีกลิ่นเล็กน้อย จากนั้นนำออกมาโขลกใส่เกลือจนละเอียด ตักใส่ใบตอง กดให้บางที่สุดเท่าที่จะบางได้ แล้วนำออกตากแดดจัดๆ เก็บถั่วเน่าที่แห้งไว้ปรุงอาหารเพิ่มรสชาติ ถ้าไม่มีถั่วเน่า สามารถใช้เต้าเจี้ยวแทนได้ตามสมควร หากต้องการทดลองใช้ หาซื้อได้ตามร้านขายอาหารเหนือทั่วไปหรือที่ตลาดสด อตก.

วิธีทำ

โขลกพริกแห้งที่แช่น้ำจนนิ่มกับเกลือป่นเข้าด้วยกันจนละเอียด ใส่ตะไคร้ หอมแดง และถั่วเน่า (หรือเต้าเจี้ยว) โขลกให้เข้ากันจนละเอียด ตักขึ้นผัดกับน้ำมันพืชนิดหน่อยจนหอมฟุ้ง ใส่เห็ด เต้าหู้ มะเขือเทศ ที่เตรียมไว้แล้ว เติมน้ำให้ขลุกขลิก ปรุงรสด้วยน้ำปลาดี น้ำตาลทรายแดง และน้ำส้มมะขาม จนได้รสถูกปากตามชอบ ใส่น้ำมันงาสัก 3 ช้อนชา ผัดให้เข้ากันจนน้ำพริกเนียนสนิท เสิร์ฟกับผักสดหรือผักลวกได้ตามชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น